Chủ đề: Phương tiện giao thông
Lĩnh vực phát triển thẩm mỹ
Hoạt động học: Vẽ một số loại PTGT đường thủy
Lứa tuổi: 5-6 tuổi
Thời gian: 25- 30 phút
Mục đích yêu cầu
- Kiến thức:
– Trẻ nhận ra thuyền gồm những bộ phận nào.
– Trẻ vẽ thuyền theo ý thích.
- Kỹ năng:
– Trẻ phối hợp các kĩ năng vẽ để tạo thành sản phẩm.
- Thái độ:
– Trẻ nghiêm túc trong giờ học, yêu quý sản phẩm của mình làm ra.
- Chuẩn bị.
* Cho cô: Tranh mẫu (3 tranh)
* Cho trẻ: Bàn ghế, giấy vẽ, sáp màu
III.Tiến hành.
1/ Ổn định
– Cả lớp hát “Em đi chơi thuyền”
– Các con vừa hát bài hát gì? ( Em đi chơi thuyền).
– Bài hát nói đến thuyền gì? (Thuyền con vịt, thuyền con rồng).
– Thuyền là phương tiện giao thông đường gì? ( Đường thủy)
– Ngoài ra con còn biết phương tiện giao thông đường thủy nào nữa?( Tàu, xuồng, ca nô..).
– Nhắc nhỡ trẻ khi đi tàu ghe không được đùa giỡn, phải mặc áo phao để đảm bảo an toàn cho bản thân mình.
2/ Quan sát tranh mẫu.
*Tranh 1:Thuyền buồm:
– Tranh cô có gì?
– Thuyền buồm gồm có những bộ phận nào?(Thân thuyền mũi thuyền đuôi thuyền và bánh lái, thuyền được làm bằng gỗ).
– Thân thuyền buồm như thế nào?( Thân thuyền dài, có cánh buồm).
– Thuyền dùng để làm gì? ( Chở người và hàng hóa).
* Tranh 2: Xuồng ( ghe):
– Cô có tranh gì? ( Xuồng)
– Xuồng gồm những bộ phận nào? ( Phía trước là mũi xuồng, phgần giữa là thân xuồng, phía sau là đuôi xuồng và bánh lái).
– Thân chiếc xuồng như thế nào? ( Thân xuồng dài).
– Xuồng dùng để làm gì? ( Chở người và hàng hóa).
– Xuồng chạy được ở đâu? Vì sao? ( xuồng chạy dưới nước, xuồng chạy được nhờ vào máy, và sức người bơi).
* Tranh 3:Tranh thuyền buồm:
– Trong tranh có gì?
– Bạn nào có nhận xét gì về tranh vẽ thuyền của cô? ( Trẻ trả lời theo ý thích).
– Thuyền có màu gì?
– Thân thuyền như thế nào? ( Là hình tứ giác )
– Còn đây là gì vậy con? (Cánh buồm)
– Cánh buồm là hình gì? ( Có hình tam giác).
– Bạn nào cho cô biết thuyền này như thế nào?
– Xung quanh thuyền buồm có những cảnh vật nào?( mây, ông mặt trời, nước, cá..).
* Tranh 4:Tranh xuồng:
– Trong tranh có gì? ( Xuồng ).
– Bạn nào có nhận xét gì về tranh vẽ xuồng của cô?
– Xuồng có màu gì? ( Trẻ tự kể )
– Thân Xuồng như thế nào? ( Thân xuồng dài).
– Còn đây là gì vậy con? ( muôi xuồng )
– Bạn nào cho cô biết xuồng này như thế nào? ( Trẻ trả lời theo ý nghĩ)
– Xung quanh thuyền buồm có những cảnh vật nào?( mây, ông mặt trời, nước..).
* Tranh 5: Tàu thủy, thuyền buồm, xuồng:
– Cô hỏi tên các loại thuyền trong tranh? ( Tàu thủy, thuyền buồm, xuồng ).
Thân tàu là hình tứ giác, muôi tàu là nhiều hình vuông nhỏ ghép nhau, phía trên là lá cờ.
– Xung quanh thuyền buồm có những cảnh vật nào?( mây, ông mặt trời, nước..).
– Bạn nào cho cô biết thuyền này như thế nào?
– Mỗi loài thuyền có màu sắc và vẻ đẹp khác nhau.
– Các bức tranh của cô khác nhau nhưng điều thể hiện ý tưởng thuyền buồm rất đẹp.
* Trò chuyện hỏi ý tưởng của trẻ
– Con dự dịnh vẽ thuyền gì?
– Thuyền có màu gì? Thân như thế nào?
– Để cho tranh các thêm sinh động các con vẽ thêm gì nào?
– khi vẽ con cầm bút tay nào? Tay trái con làm gì? Tô màu như thế nào?
- Cháu thực hiện bài vẽ:
– Trẻ vào bàn thực hiện
– Cô động viện gợi ý trẻ hoàn thành sản phẩm.
– Cô khuyến khích để trẻ nói lên ý tưởng của mình.
– Động viên trẻ tô màu hoàn thành sản phẩm.
– Cô quan sát khuyến khích trẻ vẽ gợi ý trẻ chưa vẽ được.
– Gợi ý cho trẻ vẽ thêm chi tiết phụ cho bức tranh thuyền thêm sinh động.
- Nhận xét:
– Cho trẻ trưng bày sản phẩm của mình.
– Cho trẻ quan sát và chọn tranh đẹp.
– Con thích tranh nào?
– Vì sao con chọn tranh này?Doc1
– Con thích ở điểm nào?
– Tại sao con thích?
– Đẹp như thế nào?
– Cô nhận xét 2-3 tranh đẹp, những bức tranh chưa hoàn thiện sẽ cho trẻ vẽ thêm ở góc.
– Kết thúc: Hát “Em đi chơi thuyền”.